2008年9月18日木曜日

Huong Phu Sa 1




Út Nhỏ: Đây là sông nước miền Tây,quê hương tôi.Cuộc sống ở đây rất đổi đáng yêu và hiền hoà.
Ý tôi nói,con người miền Tây xưa nay vốn biết cách để sống thuận hoà với các dòng chảy của con sông,dòng chảy cuộc sống.
Miền Tây luôn rùng rùng chuyển động,tươi tắn,náo nhiệt và đôi khi cũng khá xô bồ,hỗn loạn.
Âý vậy mà mọi thứ rồi cũng sẽ tuân theo cái quy luật hiền hoà,cái quy luật bất thành văn.Mà theo ý tôi, là đã được xây đắp nên bằng chính những tình cảm đôn hậu, của con người miền Tây, qua bao thế hệ.
Người ta nói tôi là con bé thiếu sự sâu lắng.Nói vậy là không công bằng.Bởi thỉnh thoảng tôi vẫn thích ngắm nhìn cuộc sống trong lúc đong đưa đôi bàn chân dưới dòng nước trong lành như vậy nè.
Có khi tôi bị cá rĩa bàn chân,tôi sợ lắm.Nhưng Tía tôi biểu.
Đó chỉ là những nụ hôn thân thiện của lũ cá mà thôi.
A!Có kẻ vừa cắt ngang niềm vui thích của tôi.
Hắn bắn nước vào lưng của tôi.Bởi vì tôi chưa vội quay lại nhòm,nhưng chắc chắn là gương mặt nó đang nghệt ra không biết phải tiếp tục trò chơi như thế nào.

Cá Kèo: ...Bắn được chưa...đã chưa.
Út Nhỏ: Chơi xấu hả cá Kèo.Nước gì giơ,hay vậy à.
Mày dám chọc chị mày nghe.Cá Kèo,mày ngon mày đứng lại đi.
Cá Kèo: Út giỏi chỉ có hủ tỏi thôi...hihi...
Út Nhỏ: Cá Kèo....Coi,mày đứng lại chưa.Cá Kèo,mày đứng lại chưa.Cho mày chết nè....
Cá Kèo: ...ây...ây....
Út Nhỏ: Mày hết đường chạy rồi con....Xuống nước là tiêu mày rồi cá Kèo....ờ ngon hen...
Cô bạn: Út Nhỏ.
Út Nhỏ: ủa...
Cô bạn: Kiếm mày hụt cả hơi à.Thôi bỏ nó đi.
Út Nhỏ: Không được,phải cho cá Kèo nếm mùi nhỏ lái cá này đã.
Cô bạn: Con Tuyến nó chờ ở bên kìa.
Út Nhỏ: Nó mới về hả?
Cô bạn: Lẹ lẹ lên đi mày ơi.
Út Nhỏ: ừ !...Tha cho mày đó nghe chưa cá Kèo.
Cá Kèo: Út Nhỏ sợ rồi hả.Ê có giỏi thì nhảy xuống đây.
Út Nhỏ: Đó tụi bây coi.
Cô bạn: Thôi kệ đi mày ơi.
Út Nhỏ: Thím Tư,bán đắt không Thím Tư?
Thím Tư: Ờ cũng tạm.Cha,con nhỏ này bữa nay mặt hồng giữ vậy ta,muốn chồng rồi phải không?
Út Nhỏ: Cho con nghe.
Thím Tư: Ờ to nhất a.
Út Nhỏ: Dạ!à, í quên,tụi con có bốn đứa,bốn trái nghe Thím.
Thím Tư: Con nhỏ này thiệt tình à.Nè có rãnh qua vườn Thím,Thím cho tụi bây ăn mệt nghỉ a.
Út Nhỏ: Dạ ! ít bữa con ghé.
Tuyến: Ăn uống vậy đó hả?Út Nhỏ nó lên Thành Phố ba bữa là con trai chạy hết.
Út Nhỏ: Mới lên Sài Gòn học đã dở giọng đài cát.
Tuyến: Tao đài cát lâu rồi nè.
Cô bạn: Thôi đi,tính chuyện mai đi sinh nhật kìa.
Tụi mình mua tặng Hồng cái gì?
Út Nhỏ: Bạn Măng đâu rồi?
Tuyến: Còn ở dưới kìa.
Khách: Nhiêu vậy...?
Măng: Mười lăm ngàn.
Khách: Nè cô thêm tui trái nghe.
Măng: Em cân giá cho chị rồi đó
Khách: Kỳ vậy thêm có trái mà cô...
Măng: Em có lời bao nhiêu đâu mà.Bán ba ký mà lời có hai trăm đồng
Khách: Trời ơi trời,con nhỏ này,thêm có trái làm gì giữ vậy a.
Măng: Có một trái lấy làm gì?
Khách: Bán chát kiểu vậy hả.Tui trả lại nè.
Măng: Buông bán đàng hoàn mắt mớ gì trả.Tui không có chịu đâu.
Khách: ư...thiệt tình.
Tuyến: Măng,lên đây ,măng...
Măng: Tao bán ráng chút đã.
Cô bạn:Không lên mai khỏi đi sinh nhật nghe chưa.
Tía: Út Nhỏ,Út Nhỏ,...
Dì Bảy: Trời ơi !cái gì vậy tụi bây?
Út Nhỏ: Có sao không gì Bảy? Con xin lỗi.
Dì Bảy: Út Nhỏ hả.mày....mày đó nghe.
Út Nhỏ: Tía,Tía kiếm con có chuyện gì vậy ạ?
Tía: Đi với Tía,bên Tư Hưng sắp hạ chiếc ghe đẹp lắm.
Út Nhỏ: Con kẹt rồi.
Tía : Tía lở hứa nói con đi chung mà.đi con.Nghe Út Nhỏ.
Út Nhỏ: Không.Tía hứa chứ con đâu có hứa.
Tía : Lần này là Út Nhỏ nợ Tía đó nghe.
Út Nhỏ: Dạ !
Tía : Nè.
Út Nhỏ: Gì Tía?
Tía : Người ta đang la ầm ầm ở bên kìa.
Út Nhỏ: Thằng cá Kèo làm đổ chứ bộ.
Tía: Ai biểu chơi với nó.Lát qua bển nhớ bồi thường trái cây cho người ta đó nghe chưa.
Út Nhỏ: Dạ !Tía,Tía qua Tư Hưng đừng có nhậu nghe Tía.
Tía : Ừa.
Măng: Mua cái gì rẽ rẽ thôi tao hỏng có tiền góp vô đâu đó.
Cô bạn: Rẽ rẽ là cái gì?
Út Nhỏ: Sáng giờ bán được chục triệu chưa Măng?
Măng: Con nhỏ này.Ăn cướp hả.chưa được trăm ngàn nữa là.
Tuyến: Thôi bây giờ vầy.Không tính mắc rẽ,coi con Hồng nó thích gì mua cho nó cái đó.
Măng: Thôi đi,lở nó thích đôi giày Ý một triệu thì sao.
Cô bạn: Nó đi giày Ý một triệu để làm gì?....
Măng: Là tao ví dụ vậy đó.Tụi bây coi rồi tính.
Cô bạn: Ví dụ gì mà kỳ cục.
Út Nhỏ: Tao có cách rồi.Mua cái gì là kệ tụi tao tính.Còn phần con Măng,chung một bọc trái cây thiệt bự.Chịu không?
Măng: Đúng,Út Nhỏ nó sát giải dể sợ luôn..
...........:Hai,ba dô này.....
Tía: Nghe các ông dô, đã lổ tai quá chừng...
Tư Hưng: Thôi mình qua đây.
Tía : Chiếc phà đẹp quá trời,chạy đằm phải biết.
Tư Hưng: Anh Ba cứ khen em út hoài,xưởng của anh mới là nhất vùng.
Tôi được như vậy là cũng nhờ anh Ba.
Tía: Ô nhứt nhì gì .
Tư Hưng: Anh ba cứ khiêm tốn danh tiếng của Ba Rằng vùng này ai mà chẳng biết.
Tía: Tư Hưng anh về.
Tư Hưng : ư,ở lại nhậu đã.Tui kêu anh qua đây là để nhậu mà.
Tía : Thôi.
Ba Hưng: Anh uống đế hay bia.
Tía : Bữa này không được.
Tư Hưng: Sao vậy.yếu ở trong người hả.
Tía : Anh sợ Út Nhỏ nó la.
Ba Hưng : Kỳ vậy?
Tía: Nhát chiều tối thì được,còn buổi trưa Út Nhỏ nó hỏng ưa.
Tư Hưng: Nếu anh về thì tui nhậu với ai.Coi nè cá lóc nước đuôi,gà tre nước mọi,canh chua cá bông lau, có cả món chuột đồng món ruột của anh đó.
Tía : Nhưng mà nhậu chút chút thôi à nghen.
Tư Hưng: Vô đây.
Út Nhỏ: Ê mai đi bằng ghe ha.
Mấy cô bạn: Nữa lại ghe nữa.
Út Nhỏ: Tao sẽ chở tụi bây bằng chiếc ghe cổ cho nó sang ha.
Cô bạn: Nàng ơi!đi qua bển bằng ghe lâu hơn đi xe máy gấp ba lần lận.
Út Nhỏ: ...Biết


0 件のコメント: